เสียงสำนักพิมพ์ - "แจ่มใส" สำนักพิมพ์ที่ครองใจวัยรุ่น - WriteNow Mag(old)

Pinterest

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

เสียงสำนักพิมพ์ - "แจ่มใส" สำนักพิมพ์ที่ครองใจวัยรุ่น

Share This


เชื่อว่านักอ่านหลายคนเติบโตมากับหนังสือของสำนักพิมพ์แจ่มใส และหลายคนก็เป็นหนุ่มเป็นสาว...เป็นกำลังสำคัญของสังคม แต่ก็ยังมีผลงานของสำนักพิมพ์ "แจ่มใส" เป็นเพื่อนเสมอ พูดได้ว่า..."แจ่มใส" เป็นสำนักพิมพ์ที่เคียงข้างวัยรุ่นไทยมาหลายสิบปี วันนี้ Write Now Mag จะพาคุณไปรู้จักกับแจ่มใสผ่านบทสัมภัาณ์...คุณศศกร วัฒนาสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แจ่มใส พับลิชชิ่ง จำกัด

นอกจากคำตอบดีๆ ในบทสััมภาษณ์แล้ว สำนักพิมพ์แห่งนี้ยัง "อุ่นไอรัก" จนคุณอยากส่งต้นฉบับไปให้พิจารณาอีกด้วย

ปัจจุบันมีสำนักพิมพ์ในเครือแจ่มใสทั้งหมดกี่แห่ง ขอทราบรายละเอียดชื่อสำนักพิมพ์และแนวต้นฉบับที่รับพิจารณาค่ะ 
สำนักพิมพ์ในเครือแจ่มใส มีทั้งหมด3 สำนักพิมพ์ค่ะ
  • สำนักพิมพ์แจ่มใส : ทำนวนิยายรักเป็นหลัก โดยมีหลากหลาย sub brand เช่นJamsai Love Series เป็นนวนิยายรักวัยรุ่น, love by jamsaiเป็นนวนิยายรักสำหรับผู้ใหญ่, มากกว่ารัก เป็นนวนิยายรักกลิ่นอายจีนโบราณ
  • สำนักพิมพ์เอ็นเธอร์บุ๊คส์ : ทำนวนิยายสืบสวน กำลังภายใน แฟนตาซี
  • สำนักพิมพ์ everY : ทำนวนิยายรักแนวชายรักชาย หรือหญิงรักหญิง
แต่ละสำนักพิมพ์มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาต้นฉบับอย่างไรบ้าง 
ความยาวควรจะ 150 หน้า A4 ขึ้นไป ใช้ตัวอักษร Cordia new 14 pt ค่ะ นิยายไม่ได้รับนิยายรักอย่างเดียว เนื่องจากเรามีสำนักพิมพ์ enter books รองรับด้วย นักเขียนสามารถดูแนวทางจากนิยายอื่นๆ ที่ทางสำนักพิมพ์เคยออกวางขายแล้วได้ค่ะ เบื้องต้นหากเป็นนิยายรัก ก็จะต้องเป็นนิยายรักที่ไม่ได้เน้นขาย ‘เลิฟซีน’ เป็นหลักค่ะ แต่มีเลิฟซีนเป็นส่วนประกอบในเรื่องได้ตามความเหมาะสม

การส่งต้นฉบับสามารถส่งได้ทางอีเมล editor@jamsai.com ส่วนของ every ส่งได้ที่ everybook2015@gmail.com

ต้นฉบับที่ผิดพลาดและเจอบ่อยที่สุดคือต้นฉบับแบบไหนคะและเพื่อให้นักเขียนระมัดระวังให้มากขึ้น มีคำชี้แนะในสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำไหมคะ
ส่วนใหญ่หากเป็นต้นฉบับที่ผ่านพิจารณา ข้อผิดพลาดที่พบมักจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น คำผิด หรือเหตุการณ์ที่ลักลั่นในเรื่อง ส่วนต้นฉบับที่ไม่ผ่านพิจารณาก็จะเจอหลากหลายรูปแบบค่ะ หลายครั้งมาจากการที่โครงเรื่องยังไม่สมบูรณ์มากพอ ไม่น่าสนใจมากพอ หรือยังดำเนินเรื่องได้ไม่น่าติดตามมากกว่า เลิฟซีนสามารถมีได้ตามบริบทค่ะ ไม่เน้นโจ่งแจ้งหรือใส่มาจนทำให้คนอ่านหรือ บ.ก. รู้สึกว่าเรื่องนี้ขายเลิฟซีนมากกว่าเส้นเรื่อง น้ำหนักความรักในเรื่องอย่างน้อยๆ ควรจะเป็นหลักมากกว่าน้ำหนักอื่นๆ เนื่องจากเป็นนิยายรัก แต่หากเป็นนิยายแนวอื่นๆ ก็สามารถลดทอนตามความเหมาะสมสำหรับแต่ละแนวได้เลย

ที่อยากฝากเพิ่มเติมเป็นเรื่องคำผิด หรือการใช้ภาษา ซึ่งอยากให้นักเขียนทุกคนใช้ให้ถูกต้องด้วยค่ะ มองว่าบรรณาธิการเบื้องต้นคนแรกสำหรับงานของนักเขียน ก็คือตัวนักเขียนเอง ถ้าเป็นไปได้ควรมีการตรวจทาน อ่านทวนก่อนส่งพิจารณา เพื่อเก็บข้อผิดพลาดต่างๆ ให้เหลือน้อยที่สุดค่ะ

สำนักพิมพ์เลือกต้นฉบับที่น่าสนใจก่อน หรือ นักเขียนที่น่าสนใจเป็นที่รู้จักก่อน
ให้ priority ทั้งสองอย่างเท่าๆ กันค่ะ นักเขียนที่มีผลงานมาแล้วก็ถือว่ามีแบรนด์เป็นที่รู้จัก มีผลงานการันตีมาก่อน สำนักพิมพ์ก็อาจจะรู้สึกว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่า แต่ต้นฉบับที่น่าสนใจก็ไม่ควรปล่อยผ่านค่ะ เพราะสำนักพิมพ์เองเป็นตัวกลางที่มีหน้าที่ทำให้นักเขียนได้มีผลงานไปสู่นักอ่าน ถ้าเนื้อหาหรือตัวหนังสือมีความน่าสนใจ สำนักพิมพ์ก็สามารถทำการตลาดได้ไม่ยากเช่นกัน

มองว่าคนไทยอ่านหนังสือน้อยไปหรือเปล่า ในความคิดเห็นของสำนักพิมพ์ตรงส่วนนี้เราจะช่วยกันกระตุ้นการอ่านอย่างไรดี
ไม่ได้มองว่าอ่านน้อยไป แต่อาจจะเปลี่ยนรูปแบบในการอ่านหรือการเสพเนื้อหามากกว่าค่ะ ส่วนนี้คงต้องอาศัยหลายๆ ส่วนช่วยกัน ไม่ใช่เพียงแค่สำนักพิมพ์เดียว แต่ต้องอาศัยหลายๆ สำนักพิมพ์ ร้านหนังสือ รวมไปถึงนักเขียนด้วย ที่จะช่วยกันทำหนังสือหรือเนื้อหาที่มีความน่าสนใจ เพื่อให้คนอ่านมีความต้องการอยากอ่านจากตัวสินค้าเอง

มีมาตรการจัดการกับนักเขียนที่ละเมิดผลงานผู้อื่น หรือเรียกง่ายๆ ว่า นักก๊อปอย่างไรบ้าง
แบน ไม่รับงาน และดำเนินการทางกฎหมาย หากเป็นนักเขียนของสำนักพิมพ์ แต่หากเป็นนักเขียนอื่นๆ ก็จะพยายามมีส่วนร่วมในการดำเนินการทางกฎหมาย หากทำได้ เพื่อให้เกิดกรณีตัวอย่างในวงการค่ะ

ปัจจุบันนักเขียนอยากให้ผลงานตนเองเป็นละคร ในแง่มุมของสำนักพิมพ์มองเรื่องนี้อย่างไร
จริงๆ แล้วละครจะดีได้ ก็ต้องมาจากนิยายที่ดีมีคุณภาพก่อน มองว่าอยากให้นักเขียนมุ่งโฟกัสสร้างผลงานของตนเองให้ดีในรูปแบบหนังสือก่อน การได้เป็นละครถือเป็นโบนัสมากกว่า ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่านิยายเรื่องนั้นๆ ดีหรือสนุกกว่านิยายอีกเรื่องที่ไม่ได้เป็นละคร หากปรับมุมมองของนักเขียนได้ ทุกฝ่ายก็จะสบายใจในการทำงานมากขึ้นด้วยค่ะ

ในทัศนคติของสำนักพิมพ์ในเรื่องการประกวดผลงาน ส่งเสริมนักเขียนหรือผลงานของนักเขียนในสำนักพิมพ์เข้าประกวดในสนามการแข่งขันต่างๆ หรือไม่
ไม่ได้มีความคิดเห็นเป็นพิเศษในเรื่องการประกวดผลงานเวทีต่างๆ ค่ะ ปกติแล้วจะแล้วแต่นักเขียนเลย เพราะแต่ละเวทีก็มีแนวทางต่างกัน นักเขียนแต่ละคนเองก็มีแนวทางต่างกันไปเช่นกัน แต่ส่วนตัวของสำนักพิมพ์เองปกติหากมีเวทีประกวดก็จะเน้นมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้น ‘นักอยากเขียน’ หรือคนที่ไม่เคยมีผลงานตีพิมพ์ให้กล้าส่งเข้าประกวดมากกว่าค่ะ

หลังจากอ่านบทสัมภาษณ์จบแล้ว เชื่อว่าทุกคนคงเข้าใจว่า เหตุใดแจ่มใสจึงเป็นสำนักพิมพ์ลำดับแรกๆ ในใจหนอนหนังสือ และถือได้ว่าครองใจนักอ่านมาเนิ่นนาน นั่นก็เป็นเพราะการรักษาระดับมาตรฐานที่คงเส้นคงวา และการพัฒนาของสำนักพิมพ์ไปพร้อมกับการเติบโตของนักเขียน ที่สำคัญที่สุดคือ นโยบายที่ตั้งเป้าไว้อย่างชัดเจนของแจ่มใสที่จะก่อให้เกิดความงดงามในใจเมื่อได้อ่านหนังสือของสำนักพิมพ์นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages